4 mã cổ phiếu ngành điện triển vọng khi mở cửa nền kinh tế

Cập nhật: 16:48 | 22/04/2022 Theo dõi KTCK trên

SSI Research vừa có báo cáo cập nhật về triển vọng ngành điện khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Nhóm phân tích nhấn mạnh, giá trung bình trên thị trường phát điện cạnh tranh (giá CGM) đã tăng +37% so với cùng kỳ trong quý I/2022 và qua đó có thể giúp lợi nhuận các nhà máy nhiệt điện (thuộc NT2, POW, HND) tránh khỏi tăng trưởng âm.

Tiêu thu điện toàn quốc quý I/2022 đạt 63 tỷ kwh - tăng +7,8% so với cùng kỳ. Với việc nền kinh tế mở cửa trở lại, SSI ước tính tiêu thụ điện năm 2022 hồi phục và tăng +9,2% so với cùng kỳ.

Rủi ro khi giá cả nhiên liệu đầu vào tiếp tục tăng. Nếu giá nhiên liệu đầu vào (bao gồm dầu khí và than nhiệt) tiếp tục tăng và duy trì mức cao có thể khiến lạm phát tăng trong khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể suy yếu. Qua đó có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam và tăng trưởng GDP của Việt Nam (từ 6,8%-7,2%s còn khoảng 5%-6%), và tiêu thụ điện (từ 9,2%còn 7%).

4828-quy-hoach-dien
4 mã cổ phiếu ngành điện triển vọng khi mở cửa nền kinh tế. hình minh họa.

Về nhóm cổ phiếu phòng thủ ngành điện, SSI đã đưa ra khuyến nghị đối với 4 mã bao gồm:

CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (HOSE: NT2): Sản lượng tiêu thụ ổn định cùng với biến động giá tích cực trên thị trường phát điện cạnh tranh giúp NT2 đạt tăng trưởng lợi nhuận quý I/2022 tích cực +24% so với cùng kỳ. Nhờ trả hết dư nợ, NT2 có thể tránh ảnh hưởng từ lãi suất cho vay tăng và biến động tỷ giá. Điều này có thể hỗ trợ cổ tức tại NT2

CTCP Nhiệt điện Hải Phòng (UPCoM: HND): Lợi nhuận sau thuế quý I/2022 của HND là 258 tỷ đồng so với mức lỗ 11 tỷ đồng trong quý I/2021. Kết quả tích cực này phản ánh sản lượng phát điện và giá CGM cải thiện trong khi chi phí lãi vay giảm. Nợ vay giảm giúp HND tránh được lãi suất tăng ngoài dự đoán trong bối cảnh áp lực lạm phát.

CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (UPCoM: QTP): Ước tính lợi nhuận QTP cải thiện khá tốt trong quý I/2022 phụ thuộc vào giá CGM. Ngoài ra, tăng trưởng lợi nhuận được hỗ trợ bởi chi phí lãi vay giảm khi tổng nợ giảm.

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW): Công ty công bố lợi nhuận trước thuế sơ bộ quý I/2022 là 751,5 tỷ đồng (+11%). Tăng trưởng lợi nhuận trước thuế quý I/2022 có thể không cao như các công ty điện khác; đây cũng là mức tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng của thị trường trong bối cảnh nhà đầu tư quan ngại về sự cố tại Vũng Áng làm cản trở tăng trưởng lợi nhuận của công ty. Nhờ giá trên thị trường phát điện cạnh tranh tăng, chi phí lãi vay giảm và khả năng chi phí bảo dưỡng giảm, lợi nhuận trước thuế quý I/2021 có thể tránh được tăng trưởng âm theo ước tính của SSI.

Theo SSI, giá CGM trung bình trong quý I/2022 là 1.515 đồng/kwh (+37% so với cùng kỳ). SSI Research tăng ước tính giá CGM 2022 lên 1.300 đồng/kwh (+30% so với cùng kỳ) - tăng 11% so với giả định trước đó. Giả định giá CGM thấp hơn so với trung bình quý I/2022, do La Nina có thể quay lại trong quý II/2022. Trong hệ thống các nhà máy điện, nhà máy thủy điện có chi phí và giá bán trung bình thấp hơn so với nhiệt điện. Sản lượng từ nhà máy thủy điện tăng có thể làm hạ nhiệt mức tăng giá CGM. Tuy nhiên nếu nhu cầu tiêu thụ điện tăng mạnh thì diễn biến giá CGM có thể vẫn thuận lợi.

Nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng (dầu khí và than nhiệt), áp lực lạm phát tăng và tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể chậm lại, do đó hoạt động xuất khẩu và tăng trưởng GDP của Việt Nam, tiêu thụ điện sẽ bị ảnh hưởng.

Với kịch bản xấu nhất, SSI Research ước tính tăng trưởng GDP của Việt Nam là 5 - 6% năm 2022 và tăng trưởng tiêu thụ điện toàn quốc là 7% (so với kịch bản cơ sở là 6 - 7% về tăng trưởng GDP và 9,2% về tăng trưởng tiêu thụ điện).

Cắt lỗ nếu cổ phiếu VSC (Container Việt Nam) mất ngưỡng 40.000đồng/cp

CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (HOSE: VSC) là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận hành cảng như bốc xếp, khai thác kho bãi. ...

Cổ phiếu họ Louis “tăng nóng chết yểu” dưới thời ông Đỗ Thành Nhân

Là một trong những hiện tượng nổi lên từ năm 2021, cổ phiếu họ Louis đã có thời gian tạo sóng và được giới đầu ...

Agriseco: Khuyến nghị 5 mã cổ phiếu tâm điểm khi bị bán quá đà có tín hiệu hồi phục

Mới đây, Chứng khoán Agribank (Agriseco) đưa ra báo cáo với chủ đề cơ hội cho những cổ phiếu bị bán quá đà. Theo đó, ...

Thiện Nhân

Tin liên quan